Cần xử lí nghiêm chứ không chỉ chấn chỉnh báo đăng sai sự thật để vu khống

Tiêu chuẩn

Chu Mộng Long – Không chỉ lá cải mà còn nguy hiểm cho quốc gia dân tộc. Việc đăng tin sai sự thật của một số tờ báo quốc doanh đã bôi nhọ vào cá nhân và tổ chức nhà nước gây ra dư luận xã hội xấu làm mất lòng tin của nhân dân. Đến lúc cần xử lí nghiêm khắc trách nhiệm của lãnh đạo và cá nhân một số tờ báo đã vi phạm theo Luật Báo chí và Nghị định 02/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Chấn chỉnh việc “lá cải một chút” để tăng doanh thu

8:16 AM, 13/06/2012

Nguồn: chinhphu.vn

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm, ý thức, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, đặc biệt là phóng viên báo điện tử. – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trả lời câu hỏi của độc giả Thái Thị  Ngọc Lan (Ninh Bình) vềhiện tượng một số tờ báo tranh luận chỉ trích nhau là lá cải, làm hao mòn niềm tin của người đọc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định Việt Nam hoàn toàn không có báo lá cải. Luật Báo chí quy định rõ, báo chí là phương tiện thông tin, truyền thông hữu hiệu của Đảng, Nhà nước, các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, là diễn đàn của nhân dân.

Trước hiện tượng được một số độc giả phản ánh rằng một số tờ báo phải “ lá cải” một chút để tăng doanh thu, Bộ trưởng thẳng thắn cho rằng đó là hành vi vi phạm đạo đức người làm báo, vì mục tiêu lợi nhuận trước mắt mà làm mất đi lợi ích lâu dài. Điều đó cần phải chấn chỉnh.

Khó nhất là “quản” báo điện tử

Độc giả Nguyễn Phương Loan (Ngọc Khánh- Ba Đình- Hà Nội) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng: Trong việc quản lý nhà nước về báo chí thì loại hình nào khiến các nhà quản lý “đau đầu” nhất?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng báo in, báo hình, báo nói là những loại hình báo chí truyền thống, do vậy công tác quản lý nhà nước, chế tài về những loại hình báo chí này đã tương đối hoàn thiện trong công tác quản lý nhà nước các cấp.

Riêng báo điện tử là loại hình báo chí mới phát triển mạnh gần đây và đây là loại hình báo chí gây ra nhiều khó khăn nhất cho cơ quan quản lý nhà nước. Hiện Việt Nam có 61 báo điện tử, 191 trang mạng xã hội và trên 1.000 trang thông tin điện tử.

Bộ trưởng thừa nhận việc quản lý báo điện tử khó khăn hơn cả do là loại hình mới phát sinh, chế tài quản lý báo điện tử còn đang dần hoàn thiện.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng chia sẻ với phân tích của độc giả về việc một số trang tin điện tử có cách làm báo là cắt dán từ báo khác đưa lên thành bài của chính mình. Những thông tin sai lệch cũng từ đó mà ra.

Theo Bộ trưởng, khuyết điểm có thể nhìn từ 2 phía, có thể do người làm báo không nêu cao vai trò trách nhiệm, cũng có thể do người đọc đọc lướt qua, không quan tâm nội dung tác nghiệp nhiều. Do đó, các hiện tượng này chưa được phản ánh kịp thời tới các cơ quan quản lý báo chí các cấp.

Theo Bộ trưởng, chính sự yếu kém, đi lệch hướng hoặc không thực hiện tôn chỉ mục đích của nhà báo cộng với sự dễ dãi của độc giả là mảnh đất cho những hoạt động báo chí không đúng như vậy.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho rằng nguyên nhân còn do chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý báo chí, đặc biệt là của ban biên tập. Việc không thực hiện đúng quy trình làm báo dẫn đến để lọt bài báo không đạt chất lượng đưa lên trang báo, nhất là những trang báo điện tử như đã nêu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng báo điện tử đã đem lại cho độc giả, cho nhà quản lý một cái nhìn mới về diện mạo của báo chí, tác nghiệp báo chí. Các nhà báo nhờ mạng internet đã có điều kiện tác nghiệp, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nhanh hơn, có thể tương tác với độc giả, tác giả. Độc giả có thể truy cập báo điện tử bất kỳ nơi nào có mạng internet.

Muốn phát huy mặt mạnh, hạn chế những khiếm khuyết của báo chí, cần bổ sung, hoàn thiện chế tài xử lý các vi phạm trong quản lý báo in, báo hình, báo nói đặc biệt là báo điện tử.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức người làm báo, nâng cao trách nhiệm cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí,  nhất là báo điện tử. Đặc biệt, nâng cao hơn nữa trách nhiệm, ý thức, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo để tạo sức đề kháng cho người làm báo, đặc biệt là phóng viên báo điện tử.

Tái cấu trúc để VNPT mạnh hơn

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trả lời câu hỏi của độc giả Hoàng Ngọc (Hà Nội) về việc chủ trương sáp nhận Vinaphone – Mobifone và kế hoạch tái cơ cấu các doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin, viễn thông.

Bộ trưởng khẳng định, VNPT là tập đoàn viễn thông mạnh, có thương hiệu lan tỏa trong nước và quốc tế, Mobifone và Vinaphone cũng là thương hiệu quốc gia.  Tuy nhiên, việc tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty để mạnh lên là một yêu cầu cần thiết để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, việc tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty cần phải tiến hành rất thận trọng nhưng không có nghĩa là chúng ta kéo dài thời gian hay “làm cho xong chuyện” mà chúng ta phải làm một cách bài bản, trách nhiệm, đúng quy trình.

Bộ trưởng cho biết sau Chỉ thị 03, Thủ tướng đã giao cho các bộ, ngành xây dựng các văn bản pháp quy cụ thể, sửa đổi một số văn bản pháp lý cho phù hợp với yêu cầu tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty trong thời gian tới nhằm tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan, đơn vị bộ, ngành có liên quan thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang sẵn sàng khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty và các văn bản pháp quy kèm theo, để vào cuộc thực hiện chỉ đạo tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty do Bộ quản lý, trong đó có VNPT theo đúng lộ trình.

“Tôi tin tưởng rằng VNPT, trong đó có Vinaphone và Mobiphone, sau tái cấu trúc sẽ có điều kiện cơ hội phát triển tốt hơn nữa và người dân sẽ có điều kiện hưởng tốt hơn các dịch vụ từ VNPT cũng như các doanh nghiệp viễn thông khác”, Bộ trưởng nói.

Xuân Tuyến

 http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Bo-truong-Nguyen-Bac-Son-Chan-chinh-viec-la-cai-mot-chut-de-tang-doanh-thu/20126/140647.vgp

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.