Ba mối họa khi quân đội làm kinh tế

Tiêu chuẩn

Chu Mộng Long – Quân đội làm kinh tế là vấn đề nghiêm trọng nhưng không ai dám lên tiếng. Bài viết cảnh báo ngay khi xảy ra vụ Đồng Tâm. Nay gần như đã có kết quả khi trong cuộc họp Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Chiêm tuyên bố dứt khoát “Quân đội sẽ không làm kinh tế nữa”. Sai thì phải sửa, dù muộn vẫn hơn không. Quân đội làm kinh tế là lợi bất cập hại.

Hoan hô Chính phủ đã có động thái tích cực!

Trọng trách duy nhất của quân đội là an ninh quốc phòng.

Quân đội có thể làm kinh tế nhưng buộc phải giới hạn trong phạm vi quốc phòng. Chẳng hạn tăng gia sản xuất để nuôi quân. Thời bình có thể huy động lực lượng giúp dân làm kinh tế.

Ở một số quốc gia phát triển, việc buôn bán vũ khí, xuất khẩu tri thức về các phát minh trong lĩnh vực quốc phòng hoàn toàn do các tập đoàn tư bản. Nhưng toàn bộ lợi nhuận không nằm ngoài mục tiêu phục vụ an ninh quốc gia và quốc tế. Để đảm bảo điều đó, luật pháp ở các quốc gia này nghiêm cấm quân đội hoạt động kinh tế trái mục đích an ninh quốc gia và quốc tế.

Quân đội Trung Quốc một thời cũng có làm kinh tế, nhưng sau đó hoàn toàn bị cấm, thậm chí bị trừng phạt nghiêm khắc vì sự lạm dụng bất minh.

Quân đội ta gần đây được phép làm kinh tế trên mọi lĩnh vực, từ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch, truyền thông, sân golf… đến ngân hàng, khai thác gỗ, kể cả kinh doanh bất động sản.

Điều đó cực kì nguy hiểm, vì nhà nước đang tự nuôi một mối họa khôn lường.

Mối họa thứ nhất là sự lạm dụng bóc lột công sức và xương máu của quân lính. “Nước sông công lính”, người ta sẽ biến nghĩa vụ quân sự của thanh niên thành nghĩa vụ làm giàu cho một nhóm lợi ích.

Mối họa thứ hai là các tập đoàn kinh tế trong quân đội đang hình thành dẫn đến tranh chấp quyết liệt vì lợi ích. Đây là lực lượng vũ trang cho nên điều có thể xảy ra là những mối de dọa, thậm chí sử dụng vũ lực trong tranh chấp làm méo mó kinh tế thị trường, thậm chí lũng đoạn chính trị nội bộ.

Mối họa thứ ba, đồng thời cũng là mối họa đáng sợ nhất, là khi trọn quyền sở hữu tài sản khổng lồ, quân đội có thể lợi dụng danh nghĩa an ninh quốc phòng để chiếm đoạt, thôn tính đất đai, biến đất quốc phòng thành đất kinh doanh tư hữu, thậm chí khi cần có thể bán cả tài nguyên, đất nước cho ngoại bang.

Tóm lại là, nếu tiền mua được sự trung thành thì tiền cũng mua được sự phản bội.

Mong Quốc hội và những người đứng đầu Đảng và Nhà nước nghe ra để ngăn chặn mối họa này, dù điều tôi nói đang mới chỉ là suy luận logic.


Bài liên quan: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Quân đội sẽ không làm kinh tế nữa.

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.