Khách quan đa chiều là đây!

Tiêu chuẩn

Đây mới là khách quan được phản ánh trong biểu tượng của ý thức chủ quan!

Chu Mộng Long –Vụ đưa tin người loạn dâm dính lẹo như chó đã được VOV xử lí trách nhiệm. Phóng viên Nguyễn Chu Trinh bị Cảnh cáo, không được hoạt động nghiệp vụ báo chí vô thời hạn. Tổng Biên tập Phạm Mạnh Hùng, Báo Điện tử VOV thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam cũng bị Khiển trách do đăng tin sai sự thật, không tuân thủ quy trình sản xuất tin, bài trên báo chí chính thống.

Đó là hậu quả của tiếng nói khách quan đa chiều trong một bài báo tưởng tượng, đánh hơi nồi chõ nhưng không kiểm chứng sự thật đã gây rối loạn xã hội, nhục mạ uy tín, danh dự con người. Cũng có ý kiến ông này bà nọ để gọi là khách quan đa chiều: bài báo của VOV dựa vào lời đồn thổi, tức là có hàng trăm tiếng nói của người dân, cả tiếng nói của PGS Tạ Văn Trầm,  đến Vietnamnet còn đưa thêm TS. Nguyễn Thành Như, rồi BS. Nguyễn Bá Hưng bình luận đến nhoe nhoét trên mặt báo làm mất uy tín nền báo chí cách mạng.

Nhân đây Chu Mộng Long chỉ ra định nghĩa thế nào là khách quan, đa chiều (hai khái niệm khác nhau) để các báo có bài học mà viết lách đúng tôn chỉ báo chí cách mạng:

“Khách quan thuộc về khách thể hay do khách thể quyết định. Khi áp dụng vào các khách thể hiện thực thì khái niệm đó có nghĩa là những đối tượng, những đặc tính và những quan hệ tồn tại ở bên ngoài chủ thể và không phụ thuộc vào chủ thể. Áp dụng vào các biểu tượng, khái niệm hay phán đoán thì nó chỉ ra nguồn gốc của tri thức chúng ta, cơ sở vật chất của tri thức đó. Phép biện chứng chủ quan phản ánh biện chứng khách quan. Việc thừa nhận chân lí khách quan là cơ sở của lí luận nhận thức duy vật.” (Từ điển triết học – NXB Tiến bộ Moscow, tr. 273).

Chắc chắn trình độ của phóng viên và lãnh đạo báo lá cải vẫn chưa hiểu cách giải thích hàn lâm trên. Giảng nôm na rằng, khách quan là sự thật nằm ngoài ý thức chủ quan. Nếu vẫn chưa hiểu thì phải nôm na hơn nữa bằng ví dụ, cục phân thì bản chất của nó là chất thải ô uế, thối (khách quan) chứ không thể khen thơm nếu ai đó mang cái mũi chó của mình ra mà suy tư theo kiểu chó (ý thức chủ quan).

Còn tiếng nói đa chiều chỉ là hiện tượng ngôn ngữ, ngôn ngữ đa thanh (polyphony) chứ không bao giờ là sự thật. Từ F. Saussure đến M. Bakhtin, rồi J. Derrida đều khẳng định tiếng nói là sản phẩm của ý thức chủ quan. Sự tương tác của tiếng nói đa chiều hay nhiều tiếng nói trong thế giới hiện đại chỉ nhằm mục tiêu xóa bỏ tiếng nói độc giọng của quyền lực lấn át những tiếng nói khác mà đi đến tự do ngôn luận chứ không đồng nghĩa với sự thật khách quan. Tiếng nói chỉ gần với sự thật khi nó được kiểm chứng bằng sự thật để xác lập mối quan hệ biện chứng giữa sự thật và ngôn ngữ.

Như vậy tiếng nói đa chiều để ngụy biện là khách quan mà một số báo lợi dụng đã phản ánh rõ ràng tư tưởng đa nguyên, nhưng là loại đa nguyên có tính xuyên tạc, vu khống, phản động (vì không kiểm chứng thực tế khách quan) chứ quyết không là tôn chỉ của báo chí cách mạng hay lực lượng tiến bộ nào!

——————————-

 Đài TNVN kỷ luật các cá nhân đưa thông tin sai sự thật

Phóng viên Nguyễn Chu Trinh bị Cảnh cáo, không được hoạt động nghiệp vụ báo chí
 >> Vụ bố chồng “dính” nàng dâu chỉ là tin đồn thất thiệt

Ngày 3/10, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam ký Quyết định thi hành kỷ luật phóng viên Nguyễn Chu Trinh, công tác tại Cơ quan thường trú khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam với hình thức Cảnh cáo, không được hoạt động nghiệp vụ báo chí vô thời hạn và bố trí làm công việc khác do vi phạm viết tin sai sự thật, không tuân thủ quy trình sản xuất tin, bài.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cũng ký Quyết định thi hành kỷ luật ông Phạm Mạnh Hùng, Tổng Biên tập Báo Điện tử VOV thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam với hình thức Khiển trách do đăng tin sai sự thật, không tuân thủ quy trình sản xuất tin, bài.

Trước đó, ngày 18/9, phóng viên Nguyễn Chu Trinh đã viết tin về vụ việc bố chồng quan hệ với con dâu và thông tin này được đăng tải trên báo Điện tử VOV.

Ngày 20/9, sau khi xác minh đây là câu chuyện không có thật, báo Điện tử VOV đã xoá bỏ thông tin này và đăng cải chính theo quy định của Luật Báo chí.

Theo VOV

http://dantri.com.vn/c728/s728-647585/dai-tnvn-ky-luat-cac-ca-nhan-dua-thong-tin-sai-su-that.htm

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.