Daily Archives: Tháng Tư 13, 2018

Đường thi Quốc âm cổ bản, một quyển sách quý

Tiêu chuẩn

Chu Mộng Long: Tôi có trong tay quyển Đường thi Quốc âm cổ bản do Nguyễn Xuân Diện và Trần Ngọc Đông sưu tập và biên soạn đã lâu, bây giờ mới đọc. Đọc loại sách này phải thư thả như nhấp rượu ngắm hoa quỳnh dưới trăng vậy.

Lần đầu tiên tôi được tiếp cận “liên văn bản” 279 bài thơ Nôm dịch từ 222 nguyên tác thơ Đường. Biết là tư liệu quý này được lưu trữ ở Viện Hán Nôm, nhưng nếu không có người sưu tập, nối kết, chỉnh lý, hệ thống hóa và giới thiệu thành sách thì cái tư liệu quý ấy mãi mãi ở trong kho, nếu không nói có thể bị mục nát bởi thời gian, thậm chí bị thất thoát, xuyên tạc bởi những bàn tay bẩn của thời buổi học thuật lưu manh. Read the rest of this entry

Thơ rác: Chất vấn thói quen

Tiêu chuẩn

Quảng cáo bột nêm. Ảnh nhặt trên Google

Chu Mộng Long: Thơ có hai loại: thơ đài các và thơ rác. Có loại rác cho ra rác và có loại rác mà tỏ ra đài các, gọi là thơ đài rác. Đó là loại rác thúi được tưới nước hoa. Loại này đang phát triển trên cường quốc thơ cùng với chất thải của nền công nghiệp hiện đại.

Rác được tưới nước hoa mới ngộ độc vì nó bịp được nhiều người ngây thơ.

Thơ tôi tự nhận là rác thứ thiệt, rác nguyên chất. Nó không gây ngộ độc vì nó nằm đúng chỗ của nó. Và chính nó thực hiện chức năng dọn rác tốt khi nó thuộc rác tự tiêu. Tôi chỉ đăng thơ tôi, bạn nào muốn đối chiếu liên văn bản với thơ đài các thì tìm đọc.

Tôi tự hào tôi làm thơ nhanh. Chưa hết 10 phút xong một bài. Nhanh như xả rác! Read the rest of this entry