Thơ rác: Chất vấn thói quen

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Quảng cáo bột nêm. Ảnh nhặt trên Google

Chu Mộng Long: Thơ có hai loại: thơ đài các và thơ rác. Có loại rác cho ra rác và có loại rác mà tỏ ra đài các, gọi là thơ đài rác. Đó là loại rác thúi được tưới nước hoa. Loại này đang phát triển trên cường quốc thơ cùng với chất thải của nền công nghiệp hiện đại.

Rác được tưới nước hoa mới ngộ độc vì nó bịp được nhiều người ngây thơ.

Thơ tôi tự nhận là rác thứ thiệt, rác nguyên chất. Nó không gây ngộ độc vì nó nằm đúng chỗ của nó. Và chính nó thực hiện chức năng dọn rác tốt khi nó thuộc rác tự tiêu. Tôi chỉ đăng thơ tôi, bạn nào muốn đối chiếu liên văn bản với thơ đài các thì tìm đọc.

Tôi tự hào tôi làm thơ nhanh. Chưa hết 10 phút xong một bài. Nhanh như xả rác!

Giao hưởng

 

Ở giữa khe nước và cỏ lau

tôi nghe thì thào

tiếng chịch xã giao và trứng rụng.

Ở giữa quán bia và góc phố

tôi nghe rì rào

tiếng nước tiểu và tiếng ói mửa.

Ở giữa chợ người và hội thơ

tôi nghe ồn ào

tiếng đánh rắm và tiếng thơ ca.

Thì thào rì rào ồn ào giao hưởng bất tận

tuần hoàn qua những món chịch xã giao ăn bẩn đái bậy và ỉa bậy

cuốn đời tôi trôi dạt bãi rác xác thân cầy

đau lòng chó ló mó món dồi tư tưởng cao siêu

câu thơ neo bờ nước thải…

Ngẫu nứng tự do

Con chim tự do lổng ngổng lơ ngơ

Hòn dái tự do lõng thõng lờ thờ

Sợi lông tự do loắn quắn lờ quờ

Nhà thơ khật khờ tay rờ bắt bướm

Hì hà hì hục lục xục lào xào

Tự do bí mật tình yêu màu nho

Danh vọng ngáo đá siêu xoạc

Tiền tài ma cô túy lúy xúy trại viết phù vân

Chiếc bô hiện sinh ninh đôi mông hậu hiện đại em

Làm sao biết được thứ gì chứa trong chiếc bô

Khi điện nước nhân văn của em chảy thành nhời ông quan nhớn

Để anh vỗ tay reo và làm thơ ngợi ca khoái cảm của riêng mình

Con chim tự do là chúng ta

Hòn dái tự do cũng là chúng ta

Chúng ta có tự do khi rừng lông quắn lại?

Luyện lưỡi

Một mình đi ăn cưới

Ngắm nghía váy cô dâu

Chợt thấy con bồ nhí

Mở cửa mình phía sau

Về nhà nghỉ luyện lưỡi

Dùng kỹ thuật để lau

Bị bồ nhí nó chửi

Không thấy kinh hay sao?

Chất vấn thói quen

chiều chiều tôi hay ngồi quán ấy

nhồm nhoàm món tiết canh và dồi chó

tiếp rượu sếp nhớn

nhìn các em hở vú hở háng hàm tiếu

cái quán chó trở thành nhà của tôi

tiết canh và dồi chó thành máu và mùi của tôi

nước bọt của sếp nhớn trở thành chữ nghĩa của tôi

vú và háng các em trở thành tín hiệu thẩm mỹ

có chiều

quán đã đông nghẹt người ngồi

tôi gọi côn đồ tống cổ đi hết

có chiều

món tiết canh không tươi và dồi chó không thơm

tôi đạp đổ xuống đất và bắt làm món khác

có chiều

vú và háng các em không tươi

tôi chửi cả đám không lịch sự tiếp khách

có chiều

quán không có sếp vì sếp bận họp

tôi khóc và bỏ về

có chiều

vú và háng các em toang hoác

tôi và sếp vui như chó thấy cứt

có chiều

quán

thịt chó

tôi

sướng ôi sướng ôi sướng ôi…

nhiều khi sướng quá tôi chất vấn tôi

vì sao con người cứ tự biến mình thành tiết canh và dồi chó

không học nổi đứa dân đen lam lũ làm ăn mà suốt ngày phải rặn ra thơ để làm mồi cho sếp?

Người đàn bà mới

Cảm hứng khi gặp người đàn bà mới

Mọi da thịt phụ nữ mà tôi biết

mọi bộ phim sex mà tôi xem

chợt trở nên chán ngấy

trước một nét khiêu dâm

chợt trở thành nát bấy

trước một ẻm đàn bà

một ẻm đàn bà mới

Tất cả nguồn năng lượng từ mắt tôi dường như thu hết vào ngực nàng

tất cả máu của tôi dường như dồn hết vào mông nàng

tất cả mọi gân cơ của tôi dường như dựng đứng bên từng đường cong giới tính của nàng

tất cả thơ tôi dường như gom hết vào háng của nàng

Đừng hỏi nàng là ai và từ đâu đến

nàng chưa bao giờ bước vào đời tôi và sếp nhớn

nhưng nàng đang cứ trêu ngươi sếp nhớn và tôi

nàng đang hiện hữu trên thế giới này

nhưng nàng có thể biến mất ra khỏi trái tim tôi và sếp nhớn

Nàng mang nét hồn nhiên Ngọc Trinh

sự thông minh Nhã Kỳ

lầm lỳ của Phương Nga

kiêu sa của Phương Thúy

và cả ma túy Mỹ Linh

Một người đàn bà như mọi người đàn bà

nhưng nàng biến pate đời ta và sếp thành phân chó

Ta thù nàng

vì nàng mà thơ ca ta lênh đênh, lềnh phềnh giữa ao nước tù có tên là hội.

———–

Viết xong xin lời bình luôn:

Người đàn bà mới vừa gần gũi như đang hiện hữu vừa xa xôi không thể chạm đến. Cách miêu tả hình tượng nhân vật vừa thực vừa hư trong Người đàn bà đích thực hàm chứa chiều sâu của tri thức và tâm thức theo cách nói của nhà thơ Triệu.

Nhà thơ Triệu cho rằng, Người đàn bà mới được viết theo bút pháp hiện thực rõ ràng, dễ cảm. Về tri thức, tác giả “lặn sâu” vào đàn bà tìm ra hột  thẩm mỹ để rồi tạo ra viên ngọc thơ. Bất cứ bài thơ nào trên đây cũng mang dấu ấn tri thức đàn bà: ngực, mông, háng phản ánh qua các hình tượng thẩm mỹ trong thơ. Hình tượng trong tác phẩm khiến người đọc liên tưởng tới sự di chuyển, mở mang và chui sâu. Bút pháp hiện thực kết hợp cảm xúc chân thật tạo ra những vầng thơ vừa lý trí vừa hồn nhiên. Bên cạnh đó, Người đàn bà mới cũng như nhiều bài thơ của tác giả còn được sáng tạo bằng tâm thức như vị thiền sư cảm nhận tâm linh.

Nhà văn Trần cho biết: “Các tác phẩm đài rác đã đạt đến trạng thái trực giác tâm linh”.

Khi nhà thơ không làm thơ

(Bài thơ này tặng các nhà thơ đài các và chấm dứt cuộc chơi rác)

Khi nhà thơ không làm thơ

anh ta ngồi quán

nhấm nháp tiết canh và nhâm nhi dồi chó

 

Khi nhà thơ không làm thơ

anh ta đứng đường

liếm láp gái tơ và bưng bô sếp nhớn

 

Khi nhà thơ không làm thơ

anh ta ra mắt thơ

vội vàng ký tặng thơ và mơ màng nghe bình hót

 

Khi nhà thơ làm thơ

anh ta không làm gì hết

chỉ có nước bọt của sếp và mông đùi của em thành thơ ca ngọt từ da thịt ngọt ra…

Tháng 4 năm 2018

CML

 

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.