Nói cho Bộ trưởng

Tiêu chuẩn

index1Chu Mộng Long – Mạng méo hôm nay bình luận rôm rả về kết quả bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội đối với 47 lãnh đạo cao cấp của Nhà nước. Nhà Chu không dám bình luận về sự kiện chính trị trọng đại này vì sự “an thân”. Do biểu đồ về chỉ số tín nhiệm có liên quan đến lãnh đạo trực tiếp của ngành mình nên phải lên tiếng để chứng tỏ trách nhiệm của công chức viên chức dưới quyền.

Đó là trường hợp Bộ trưởng Phạm Vũ Luận có chỉ số tín nhiệm cao thứ 2… đội sổ từ dưới lên. Kết quả này thật chạnh lòng cho ngành giáo dục của chúng ta.

Từ khi lên làm Bộ trưởng, ông Luận không hô hào, không gây ấn tượng, trừ có gã nhà báo nào đó gây ấn tượng giùm ông, rằng Bộ trưởng đã đi chân đất cải cách giáo dục!

Bộ trưởng Luận kém xa người tiền nhiệm là ở chỗ này. Và gã nhà báo kia phơi trần cái chân đất của Bộ trưởng ra để đánh bóng cho ông trong thời đại công nghiệp này thật là vô duyên!

Vụ Đồi Ngô hay Sự trăn trở của kẻ lười biếng không hề là lí do gây ra kết quả về sự tín nhiệm Bộ trưởng Luận, nếu không nói, cách tiếp thu, xử lí và chữa lỗi của ông Bộ trưởng có thể làm cho ông có phiếu tín nhiệm cao hơn như Bộ trưởng tiền nhiệm đã làm sau vụ Đỗ Việt Khoa.

Công bằng mà nói, tôi khẳng định Bộ trưởng Luận đã âm thầm làm nhiều việc thiết thực, hiệu quả hơn các Bộ trưởng tiền nhiệm ngay trong lúc giáo dục đang chồng chất khó khăn, rối bùng nhùng nhất. Một là, mạnh dạn xóa chương trình khung, giao quyền tự chủ xây dựng chương trình cho các Trường đại học. Hai là, khống chế chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao học, dạy thêm học thêm tràn lan. Ba là, cải cách thi cử và đề đóm trong thi tốt nghiệp phổ thông.

Dù bánh xe giáo dục vẫn ì ạch bởi sự bẹp dí, cũ nát nhưng vẫn có tiến triển rõ nét mà người trong cuộc mới thấy và ghi nhận. Lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo ra những quy định khắt khe, dám kỉ luật hàng loạt các Hiệu trưởng vi phạm quy chế tuyển sinh, rút phép đào tạo một loạt các ngành không đạt chuẩn và xử phạt những cơ sở đào tạo có sai phạm, cũng như tiến bộ đáng kể trong thi tốt nghiệp phổ thông mà Bộ trưởng nhiệm kì trước chỉ có nói nhưng không làm được.

Chỉ chừng ấy việc đã làm được, so với mấy đời Bộ trưởng trước, ông Luận là người chiến thắng!

Kết quả dù khiêm tốn nhưng có còn hơn không, và nếu có lỗi nảo đó hoàn toàn không phải ở cá nhân ông. Ông có là thiên tài cũng không thể xoay chuyển nổi cái bánh xe đã bẹp dí và hư nát đang thách thức ý chí và năng lực của ông.

Ông biết, hô hào, chém gió một không, hai không chẳng giải quyết được điều gì, vì đằng sau đó chỉ là bơm tiền tỉ vào cái vỏ bánh xe đã thủng nát. Ông muốn giải quyết từ cái gốc, nhưng cái gốc ấy không thuộc phạm vi của ngành. Cái gốc ấy thuộc cơ chế toàn xã hội mà cái trục quay của nó đã rỉ sét sau gần cả thế kỉ nay dù có bôi trơn hay hô hào xô đẩy cách gì cũng không thể lay chuyển nổi.

Vậy là Bộ trưởng Luận bị phiếu tín nhiệm thấp chỉ vì ông không biết gây ấn tượng ở những lời hô hào, những phất tay chém gió. Hơn nữa người ta đang trông chờ vào một sự đột phá, nhưng người ta không hiểu rằng, nếu ông cố đột trong tình thế này, ông chỉ có thể bị quỵ ngay lập tức bởi cái bánh xe kia nặng quá sức đối với ông.

Nói thật, nịnh Bộ trưởng lúc này để được thăng quan là kẻ dại, nên nhiều kẻ khôn đã im lặng hoặc nói hùa theo báo chí để phê ông. Biết bênh vực ông lúc này chẳng được gì, mà nếu có được gì cũng không đến lượt một thằng vô băng vô phái như mình, nên chân thành chia sẻ cùng ông!

 600545_4802319056818_739755569_n

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.