Cần bác bỏ thông tin bịa đặt, vu khống

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Chu Mộng Long: Từ nhiều năm nay trên nhiều trang chống Cộng lan truyền một bài (đoạn?) thơ được cho là của Xuân Diệu đấu tố cha mẹ mình trong thời cải cách ruộng đất:

Ai về làng Bố Hạ

Nhắn vợ chồng thằng Thu

Rằng chúng bây là lũ quốc thù …

Lôi cổ bọn nó ra đây.

Bắt quỳ gục xuống, đoạ đày chết thôi…

Họ chua rõ “thằng Thu” là Ngô Xuân Thu, cha Ngô Xuân Diệu. Mấy hôm nay, rất nhiều người share lại, trong đó có những người có thể tạm gọi là trí thức hiểu biết, đã cùng nhau chửi rủa Xuân Diệu thậm tệ.

Không cần phải khoe tôi là con rể gia đình đã từng nuôi ba mẹ con nhà thơ Xuân Diệu từ bé, biết rõ cha mẹ Xuân Diệu là ai, cũng có thể nhận ra đó là sự bịa đặt phi lí và vu cáo để bôi nhọ, hạ bệ cá nhân.

Một là, quê cha của Xuân Diệu là làng Trảo Nha, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Quê mẹ là  Gò Bồi, thôn Tùng Giản, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Trong khi Bố Hạ là một làng nổi tiếng thuộc huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, không liên quan đến cha mẹ Xuân Diệu.

Hai là, cha của Xuân Diệu là Ngô Xuân Thọ, không phải Ngô Xuân Thu. Mẹ là Nguyễn Thị Hiệp, vợ không chính thức của cụ Ngô Xuân Thọ. Cụ Ngô Xuân Thọ là ông đồ nghèo với bằng tú tài Hán học, bỏ quê vào tận Quy Nhơn dạy học để kiếm sống rồi gặp bà Nguyễn Thị Hiệp con nhà làm nghề nước mắm và sinh ra hai anh em Xuân Diệu, Xuân Sanh (nhà văn Tịnh Hà với bút ký Đi hoang). Họ không phải là địa chủ trong diện đấu tố.

Ba là, trong 41 bài thơ trong tập Ngôi sao (1955), tuy tập thơ có một số bài hừng hực không khí đấu tố ở miền Bắc, nhưng không thấy có bài nào giống như bài mà người ta đã tuyên truyền chống cộng và chống… Xuân Diệu.

Bốn là, Xuân Diệu là người rất hiếu thảo với cha mẹ mình. Ông chỉ có thơ tạ ơn cha mẹ mình: “Mẹ Bình Định xa xăm/ Con Thái Nguyên công tác/ Mẹ nhớ trong khu Năm/ Con thương ngoài Việt Bắc… (Ngôi sao, 1954), “… Đội ơn Thầy, đội ơn Má sinh con/ Cảm ơn Thầy vượt Đèo Ngang bất kể/ Cảm ơn Má biết yêu người xứ Nghệ/ Nên máu con chung hòa cả hai miền… (XD, 6/1960, Tuyển Tập XD, tr 230).

Năm là, theo bạn Trần Công Lĩnh “Đoạn thơ trên và lời chú thích ấy nó nằm trong quyển tạp chí LÒNG MẸ, là một tạp chí VĂN NGHỆ của BỘ THÔNG TIN và CHIÊU HỒI ở miền Nam (VNCH) xuất bản năm 1969. Những vần thơ trên là do tụi bộ đội bắc Việt về đầu hàng địch (chiêu hồi – hồi chánh) viết theo dạng đạo thơ của các nhà Thơ lớn Cách mạng như XUÂN DIỆU, HUY CẬN, TỐ HỬU, CHẾ LAN VIÊN, nhằm nói xấu chế độ ngoài miền Bắc lúc đó. Còn BỐ HẠ là ở tỉnh Bắc giang không phải quê của nhà thơ XUÂN DIỆU, Ngô Xuân Thu không phải tên của Cha Xuân Diệu. Ở miền Nam trước 1975 nó có cả Tổng nha Chiến tranh Chính trị.Quân đội có trường đào tạo sĩ quan chiến tranh chính trị. Mỗi quân khu có cả một tiểu đoàn TÂM LÝ CHIẾN, như ở Đà Nẵng có tiểu đoàn 10 chiến tranh chính trị, thôi thì đủ các loại Văn chương, Đờn ca xướng họa, Cầm kỳ thi tửu. Về mặt Văn chương nó khai thác nhiều khía cạnh, chứ không phải khô khan như bây giờ… Chiến tranh tâm lý (TÂM LÝ CHIẾN) là nhằm chống phá Cách mạng…”

Điều thứ 5 không biết chính xác đến cỡ nào, nhưng chắc chắn có lý hơn những lời tuyên truyền phi lí của những kẻ chống cộng cực đoan.

Đấu tố trong cải cách ruộng đất oan sai có thể có; hiện tượng con đấu tố cha, vợ đấu tố chồng có thể có (tuy hiện nay chưa ai đưa ra được bằng chứng xác thực), nhưng việc nào ra việc nấy và ai làm nấy chịu. Không thể vơ tùy tiện và bịa đặt vu khống bừa bãi gây nhiễu loạn thông tin.

Gán ghép “vợ chồng thằng Thu” nào đó với cha mẹ Xuân Diệu là gieo tiếng ác với khẩu nghiệp nặng nề mà người ta đã làm.

Chỉ trích cải cách ruộng đất đấu tố oan sai, trong khi hiện tại kẻ tự cho có quyền chỉ trích cũng đang đấu tố ngược một cách oan sai, có phải oan sai lại chồng lên oan sai hay không? Bao giờ người Việt thoát khỏi sự khốn nạn này?

Nhân danh nhân văn, nhân đạo để chống cộng bằng chủ trương tàn sát không chừa một ai để trả thù còn tệ hại hơn bản năng hoang dã của nông dân vô học thời cải cách ruộng đất.

————-

P/S: Tôi cũng đang nghi ngờ thông tin Tổng Bí thư Trường Chinh đấu tố cha mình. Cái lý nào một Tổng Bí thư quyền lực mà lại tự biến thành một anh nông dân về quê ngồi đấu tố cha mình?

Một mẩu thông tin đang được share rầm rộ trên mạng xã hội:

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.