Diễn thuyết về lý thuyết giải huyền thoại

Chuẩn

Che đậy để biểu dương và che đậy vì mặc cảm phạm tội

Chu Mộng Long – Không nợ mà thành nợ.

Là bởi mấy ông bạn nhiệt tình khao khát tri thức đề xuất tôi trình bày toàn bộ lý thuyết giải huyền thoại và việc nghiên cứu văn nghệ dân gian cho chi hội.

Lí thuyết này tưởng một lí thuyết nhưng đa lí thuyết, từ giải huyền thoại theo phân tâm học, lí thuyết đối thoại của Bakhtin, lí thuyết diễn ngôn cho đến giải cấu trúc. Trình bày học thuật trước một đối tượng đa thành phần không dễ tí nào, bởi học thuật không có tính đại chúng.

Tôi đã cố gắng hết cỡ. Và tôi đã trả xong món nợ hội viên bằng một bài diễn thuyết gần 2 tiếng đồng hồ, dù đã tóm lược hết cỡ. Hình ảnh minh họa sống động cho mọi người rửa mắt và khai phóng.

Âu cũng là nợ đời. Tri thức không phổ biến ra cho mọi người thì cũng không mang xuống mồ được.

Đa số nghe một cách hào hứng. Cuối buổi diễn thuyết, tôi hỏi nhiều người có hiểu gì không. Hình như ai cũng hiểu, chỉ một người không hiểu.

Người đó là một cựu cán bộ tuyên giáo. Ông ấy tuyên bố… không hiểu gì cả!

Ông ta thắc mắc nhiều vấn đề. Trong đó có thắc mắc tại sao Thượng Đế đầu tiên của loài người là cái Linga. Cấm kị và kiểm duyệt là đỉnh cao của trí tuệ chứ sao có chuyện phản kháng?…

Tôi nhận lỗi ở chỗ, thính giả không hiểu là lỗi của diễn giả. Và cũng nói thẳng, cán bộ tuyên giáo ta mở mồm là nói đến Marx nhưng không đọc được một câu nào của Marx cho nên mang đầu óc đầy định kiến và duy tâm đặc sệt. Vì định kiến nên thấy cái gì của người ta khác mình cũng cấm. Tưởng cấm thì sẽ ổn định xã hội, trong khi càng cấm càng loạn cào cào. Vì đặc sệt duy tâm nên gần đây toàn khuếch trương đồng bóng, đến ma quỷ cũng tôn thờ dẫn đến Marx không bị đánh cũng bỏ chạy khỏi Việt Nam.

Lãnh đạo văn hóa, tư tưởng mà không hiểu biết về văn hóa, tư tưởng là một thảm họa. Nó đày cả dân tộc xuống địa ngục mà tưởng là thiên đường.

Tôi là người tiếp cận lí thuyết không cực đoan, từ gốc và biết sàng lọc tinh hoa.

Khi trả lời câu hỏi của người không hiểu, tôi không dẫn các lí thuyết cao xa nữa mà dẫn ngay trước tác của Marx – Engels, các ông ấy đã nói gì về tôn giáo, huyền thoại, về cấm kị và kiểm duyệt. Dẫn chính ông Marx, Engels ra thì ông cựu tuyên giáo ấy lại càng ngơ ngác, vì có đọc Marx, Engels bao giờ đâu mà biết?

May mà không bị ông ấy hỏi vặn lại, rằng Marx, Engels là thằng phản động nào!!!

Ôi, họ học lí luận chính trị trung cấp, cao cấp là học cái gì đó chứ không phải Marx.

Thiếu hiểu biết nên mới bạ đâu cấm kị hay kiểm duyệt đó, đến mức tự cung, thiến luôn Thượng Đế của mình.

Hiện tượng cấm nhạc vàng kéo theo cấm luôn “Màu hoa đỏ” trong chuyện kiểm duyệt âm nhạc vừa rồi đúng là tự cung. Thế mới đau!

Nói thật, các bạn làm tuyên giáo đừng buồn: sự ngu khó cải thiện lắm!

Tôi hài lòng vì buổi diễn thuyết không đàn gảy tai trâu! Vì sự thực là có rất nhiều người thích và cầu thị. Và hiển nhiên, ai không thích thì đi chỗ khác chơi. Tri thức không áp đặt.

Khi Hội mời cơm, tôi nói với ông Chi hội trưởng: lần sau mời càng đông càng tốt, mời được quan chức to nữa thì càng hay. Họ cần khai phóng để cai trị tốt hơn. Cán bộ tuyên giáo đỉnh cao trí tuệ lên lớp chính trị một buổi có phong bì 1.500.000 VNĐ. Tôi là nhà khoa học, diễn thuyết hoàn toàn miễn phí. Hi, hi…

Trân trọng các bạn đã tạo điều kiện và chịu khó ngồi nghe để buổi diễn thuyết thành công.

—————

Hình ảnh 1, 2: Quang cảnh buổi diễn thuyết.

Một số hình ảnh về Đấng Sáng tạo hay Thượng Đế (theo trật tự từ sự thực – Tục đến tưởng tượng – Thiêng) được dùng trong bài diễn thuyết.

 

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.