Đối thoại với ông Trần Vũ Hải: Về bộ sách thực hành kĩ năng sống

Standard

Kĩ năng sống gì đây ngoài kĩ năng uống rượu rồi làm xiếc?

Kĩ năng sống gì đây ngoài kĩ năng uống rượu rồi làm xiếc? (Ảnh cắt từ clip tập huấn)

Chu Mộng Long – Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tích cực lắng nghe dư luận và sửa sai bằng cách thu hồi toàn bộ bộ sách Thực hành kĩ năng sống, một số người, trong đó có ông Trần Vũ Hải lên tiếng phản đối. Ông Trần Vũ Hải nói trên FB của ông rằng, việc làm của Bộ là thiếu căn cứ pháp lí và bênh vực cho ông Phan Quốc Việt bằng cách ngợi ca ông Phan Quốc Việt “có tài nói chuyện hay, ấn tượng”!

Nói chuyện hay, ấn tượng với làm một chương trình thực hành kĩ năng sống cho trẻ có liên quan gì với nhau?

Thưa ông, tôi cấp cho ông xem clip sau đây để ông hiểu thế nào là thực hành kĩ năng sống đúng nghĩa. Trẻ được trải nghiệm với môi trường tự nhiên, xã hội để phát triển cá nhân và giao tiếp xã hội chứ không có kĩ năng nào là kĩ năng nhảy tưng tưng hò hét ha ha ha hu hu hu dở điên dở khùng.

Còn “hay”, “ấn tượng” thì tôi cũng đã có bài phân tích về mặt tâm lí, rằng trò diễn, trò hề, thậm chí các hoạt động tâm thần cũng “hay”, cũng “ấn tượng” lôi kéo nhiều người xem!

Nghiên cứu tâm lí và sự phát triển năng lực ở trẻ em, Vygotsky đề xuất 3 hoạt động trải nghiệm: Trải nghiệm cơ bản, trải nghiệm sáng tạo và trải nghiệm khám phá. Trải nghiệm cơ bản là tiếp xúc với thực tế để cảm nhận bằng các giác quan. Trải nghiệm sáng tạo là hoạt động tái hiện, biểu hiện cái được trải nghiệm thực tế bằng rung động, hứng thú, kích thích năng lực tưởng tượng, sáng tạo ra các hình ảnh, biểu trưng có tính văn hóa. Trải nghiệm khám phá thuộc hoạt động phân tích, đánh giá và đi đến những khái quát trừu tượng, khoa học. Ba hoạt động này là 3 cấp độ gắn kết với nhau.

Ba hoạt động trải nghiêm

Ba hoạt động trải nghiêm

Thông qua các trải nghiệm, trẻ em ngày một trưởng thành cả thể chất lẫn tinh thần, đủ khả năng thích ứng với điều kiện tự nhiên, xã hội và các nhu cầu khác nhau của cuộc sống.

Thực hành kĩ năng sống là một cách gắn lí thuyết với thực tiễn, chuyển truyền thụ tri thức thành phát triển năng lực của giáo dục khai phóng. Nó đòi hỏi sự đồng bộ nhiều khâu, từ chương trình học tập ở học đường đến học tập dã ngoại, từ hiểu biết tri thức đến kĩ năng thực hành và đặc biệt là phát triển khả năng sáng tạo. Nó khác với trò diễn, trò hề, trò chơi, khác với sự bắt chước, copy máy móc.

Cho nên, đâu vì ông Phan Quốc Việt nói chuyện hay, ấn tượng làm cho trẻ em thích là có thể biến ông ta thành bậc thầy dạy kĩ năng sống, thưa ông Trần Vũ Hải.

Ông nói ông Việt có khả năng nói chuyện hay, hứng thú cho ông là việc của cá nhân ông, ông thích thì mời về nhà dạy cho ông và con cái ông. Còn giáo dục ở tầm quốc gia thì đòi hỏi phải chuẩn mực, đáp ứng được yêu cầu khoa học căn bản.

Sao ông không lấy các clip do ông Việt tập huấn ra làm dẫn chứng mà chỉ đem khoe chuyện ông Việt nói chuyện với ông “rất hay”, “ấn tượng” ra bào chữa?

Bào chữa thiếu logic như thế thì chỉ có thể tăng tội cho phạm nhân thôi, thưa ông!

Công văn thu hồi của Bộ GD&ĐT

Công văn thu hồi của Bộ GD&ĐT

————-

Clip sau đây mới đúng là thực hành kĩ năng sống cho trẻ em.

Tất nhiên, theo tôi, cần tổ chức thực hành trải nghiệm đơn giản, nhẹ nhàng hơn. Nói như Cụ Hồ: “Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn, biết ngủ, học hành là ngoan”, chứ không phải bắt các cháu phải gánh những gánh nặng như người lớn. Đừng đánh cắp tuổi thơ của các cháu. Và đừng bắt các cháu phải mắc chứng tâm thần giống đám người lớn tâm thần. Bệnh tâm thần cũng có khả năng lây lan rất nhanh đấy ạ!

—————–

Và trong đời sống không cần có những kĩ năng diễn trò ngớ ngẩn này:

Còn đây là Hội chứng tâm thần do cái kĩ năng ấy gây ra trong sinh viên và thanh thiếu niên:

http://kenh14.vn/doi-song/bat-cuoi-dam-dong-ho-het-ren-tu-tin-giua-duong-ha-noi-20121215121524476.chnhttp://kenh14.vn/doi-song/bat-cuoi-dam-dong-ho-het-ren-tu-tin-giua-duong-ha-noi-20121215121524476.chn

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Bình luận đã được đóng.