Thật như đùa – Cải cách râu ông nọ cắm cằm bà kia

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Tích hợp đây chăng? Ảnh chia sẻ từ Google Images

Tích hợp đây chăng? Ảnh chia sẻ từ Google Images

Chu Mộng Long – Tôi khẳng định, không có gì ngớ ngẩn hơn chuyện thực hiện quan điểm tích hợp, một cuộc cải cách giáo dục râu ông nọ cắm cằm bà kia mà các ngài tham gia soạn sách giáo khoa thì tỏ ra vui như Tết.

Tra ra thì thấy nó thuộc các dự án của Chương trình Phát triển Giáo dục, mỗi dự án trị giá 50 triệu USD trời ạ!

Bài này chỉ nói Quan điểm Tích hợp trong hai môn Văn và Toán.

Trong dạy học Văn, chỉ có bí văn, không biết dạy văn là dạy cái gì nữa ngoài tình yêu nước yêu quê hương đến mòn mép thì mới nói bừa, nói càn sang môi trường, địa lý, lịch sử… hùm bà lằng trong đó.

Trong sách hướng dẫn, các giáo sư đưa Bình Ngô đại cáo ra tích hợp giáo dục môi trường với câu: “Tàn hại cả giống côn trùng cây cỏ” để nhấn mạnh quân Minh không chỉ giết người mà còn giết chóc côn trùng, tàn phá cây cỏ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của dân ta. Họ làm như bọn giặc rỗi hơi mang gươm sang ta chém ruồi muỗi vậy! Họ không nghĩ gậy ông có thể đập lưng ông nếu học sinh lấy câu: “Đánh một trận sạch sanh kình ngạc/ Đánh trận nữa tan tác chim muông” để phân tích chính quân ta cũng tiêu diệt từ cá dưới biển đến chim trên trời, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi sinh. Và cũng không khéo khi nói về thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm: “Thu ăn măng trúc đông ăn giá/ Xuân tắm hồ sen hạ tắm ao”, học sinh học thầy nó tán Nguyễn Bỉnh Khiêm là người đầu tiên phát hiện cái thú tắm bùn… rất mất vệ sinh!

Nói dại, khi dạy và học Cảnh rừng Việt Bắc với câu: “Săn về thường chén thịt rừng quay”, học sinh mà viết chính Cụ Hồ khuyến khích săn bắn thú rừng, giết chóc động vật hoang dã, có mà cả đám bị gãy răng!

Bài Chạy giặc của Nguyễn Đình Chiểu có câu: Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy/ Mất ổ bầy chim dáo dác bay mà tích hợp giáo dục môi trường, rằng thì là giặc Tây không chỉ giết chóc trẻ em mà còn tàn hại cả chim chóc, thì không biết người soạn sách đã hiểu văn kiểu gì? Hai câu đối nhau để so sánh tương đồng chứ có phải nói giặc Tây thích ăn thịt chim đâu hè?

Văn chương luôn mang tính ẩn dụ tinh tế, tích hợp thô thiển như thế mà những nhà cải cách vẫn làm được một cách hào hứng và xem như một cuộc cách mạng vĩ đại vậy!

Cũng là kĩ năng sống đây chăng?

Cũng là kĩ năng sống đây chăng? Ảnh chia sẻ từ Google Images

Trong dạy học Toán, chỉ có bệnh hoạn thì mới có bài toán thuộc thể loại kinh dị từng làm các cháu sởn tóc gáy: Bàn tay em có 5 ngón, em chơi dao cụt mất 2 ngón. Hỏi em còn lại mấy ngón? Chắc đây cũng là tích hợp, một kiểu tích hợp kĩ năng sống mà anh thạc sĩ Quản lí Gà đã ngợi ca như đã ngợi ca Bài toán Chuồng gà trên báo Tuổi trẻ vừa rồi?

Với lối tích hợp ấy, nay mai có ai soạn bài toán kinh dị khác, rằng, nhà em có 5 người, ra đường bị tan nạn giao thông chết 3 người, hỏi còn lại mấy người? Hu hu, hay là ha ha đây???… Anh Đinh La Thăng có hoan hỉ hoan hô Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho ra bài toán tích hợp về vấn đề an toàn giao thông không ta?

Toán học dạy cho người ta tư duy logic và tính toán chính xác đã là một kĩ năng sống chứ tích hợp, lồng ghép thêm cái gì nữa?

Khi lịch sử tư duy của con người đã từng bước phân hóa thành các chuyên ngành, mỗi chuyên ngành hướng vào những kĩ năng đặc thù thì tích hợp trong cái này có cái kia là để làm gì nhỉ? Hay là lùi về thời cộng sản nguyên thủy khi loài người còn ở trình độ dùng cái que “tích hợp” cho cả hai việc gắp ăn ở trênquẹt vệ sinh ở dưới???

Quan điểm tích hợp cũng là học từ nước ngoài. Họ tích hợp để giảm tải một số môn lặp tri thức, không cần thiết, chứ có phải tích hợp để râu ông nọ cắm cằm bà kia đâu. Những món nước ngoài khi áp dụng vào Việt Nam thì nó ra sản phẩm đèn cù như vậy đấy!

Chuyện dăm mươi năm trước, người ta từng mỉa mai những kẻ bệnh hoạn, ngu văn dốt văn, đem câu thơ: Bồng bế lên nhau nó ở non của Tú Xương để liên hệ với chính sách kế hoạch hóa gia đình của Đảng, không ngờ bây giờ nó thành một trường phái giáo dục bệnh hoạn được gọi tên là Quan điểm Tích hợp!

Cười ra nước mắt…

——————-

Sách hướng dẫn của Vụ Giáo dục Trung học – Dự án Chương trình phát triển giáo dục trung học trị giá 50 triệu USD đây:

IMG_20140913_215907

IMG_20140913_205147

IMG_20140913_204914  IMG_20140913_205635

——–
Bài cũ, viết từ dịp khai trường năm trước:

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.