Không cần đổi mới căn bản và toàn diện nữa!?

Standard

Thú trưởng Nguyễn Vinh Hiển, ảnh Vietnamnet

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển vui như Tết, ảnh Vietnamnet

Chu Mộng Long – Tôi nhiệt tình ủng hộ chủ trương đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện của TW đảng và Bộ giáo dục và đào tạo, nhưng với niềm tin của lãnh đạo Bộ về kết quả kì thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, tôi đề nghị không cần phải đổi mới gì nữa cho tốn kém.

Trong trả lời phỏng vấn của VTV về sự nghi ngờ giữa kết quả tốt nghiệp và chuẩn chất lượng (phát tối 18 tháng 6), Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển hớn hở tuyên bố: “Đừng thấy rằng đỗ tốt nghiệp cao là do chuẩn đặt ra nó thấp. Chuẩn là chương trình đã đặt ra từ đầu. Và nếu mình so sánh với thế giới, thì thế giới họ cũng từng chấp nhận chất lượng của mình. Chất lượng học sinh đại trà của mình thì PISA thi PASEC là đại trà tốt. Học sinh của mình đi thi học sinh giỏi về nghiên cứu khoa học kĩ thuật, về Olimpic của các môn khoa học đều tốt cả”. Sau đó, trả lời phỏng vấn báo Vietnamnet, ông vẫn tiếp tục khẳng định như đinh đóng cột và ngập tràn lạc quan tin tưởng, rằng: “Tỉ lệ tốt nghiệp năm nay đã phản ánh sát chất lượng dạy và học. Bộ đang nghiên cứu để tiến tới chỉ còn 1 kỳ thi chung nhằm xét tốt nghiệp và làm căn cứ cho các ĐH-CĐ tuyển sinh”.

Các Trường Đại học và Cao đẳng tin tưởng vào kết quả ấy mà tha hồ tuyển hết số học sinh mà Bộ đã công nhận tốt nghiệp nhé! Mở rộng đất đai, cơ sở hạ tầng nhanh đi chứ đến lúc không đủ sức chứa đâu!

Cũng trong bài phóng vấn trên, hỗ trợ cho ý kiến của Thứ trưởng, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh thông báo: “Từ kết quả của 60 tỉnh thành, tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT năm nay là 98,99% (tăng 0,02% so với 2013), hệ GDTX tăng hơn 10% ở mức 88,91%.” Cũng theo ông Trinh, “kỳ thi năm nay an toàn, cơ bản nghiêm túc. Kỷ luật phòng thi, trường thi nghiêm túc hơn các năm trước rất nhiều. Đề thi đã được đổi mới hướng tới năng lực, sự sáng tạo của thí sinh, chạm được tâm tư, tình cảm của học sinh thể hiện qua bài làm. Hiện tượng sử dụng phao thi về cơ bản được khắc phục, giảm rõ rệt. “Các em không cần đút túi phao thi nữa”.

Vậy là không nên nghi ngờ cho nó hại não. Một kì thi an toàn, nghiêm túc, đề thi đã được đổi mới hướng tới năng lực và sự sáng tạo của thí sinh, đúng chuẩn quốc tế mà kết quả đạt đến 99% thì những ai nói rằng, giáo dục Việt Nam lạc hậu, bất cập so với thế giới và với sự phát triển kinh tế xã hội ta hiện nay là luận điệu xuyên tạc, chống phá. Kể cả chủ trương chuyển đổi giáo dục từ “truyền thụ tri thức” sang “phát triển năng lực” cũng tào lao, bịa đặt?? Bởi vì, làm gì có chuyện một nền giáo dục chỉ biết “truyền thụ tri thức” mà lại đáp ứng tốt cho một kì thi “phát triển năng lực” với kết quả tuyệt vời đến vậy???

Nếu không phải tào lao, bịa đặt cho công cuộc “đổi mới căn bản và toàn diện” sắp tới thì chắc chắn chính Bộ đã mâu thuẫn với Bộ. Khi đưa ra đề án, Bộ nói giáo dục ta đang bất cập so với thế giới, nhưng khi đánh giá kì thi tốt nghiệp, Bộ lại khẳng định chất lượng giáo dục ta đã đạt chuẩn quốc tế. Nói vậy thì dân biết tin vào đâu? Tôi khẳng định, không thể cùng một lúc Bộ được cả hai như mong muốn: vừa có thành tích tuyệt vời trong kiểm định chất lượng hiện thời, lại vừa có thể xin Quốc hội chi nhiều tiền cho một công cuộc đổi mới sắp tới.

Tôi thành thật xin hiến kế thế này: Đổi mới thi, kiểm tra đánh giá chất lượng tốt nghiệp THPT trước khi trình đề án thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là khôn ngoan. Nhưng phải là một kì thi nghiêm túc khách quan mà kết quả cho thấy là: toàn bộ chương trình, SGK, phương pháp dạy và học hiện tại là bất cập, đầy yếu kém. Lô gic là thế này, với kì thi kiểm tra năng lực và sáng tạo thật sự, nhưng với chương trình, SGK, cùng với lối dạy và học cũ, kết quả tốt nghiệp chỉ đạt không tới 50%, cho nên cần thiết phải có đổi mới căn bản và toàn diện. Kết quả kiểm tra đánh giá tác động ngược lại quá trình dạy và học là như vậy đấy. Khi ấy, Bộ không phải khiêm tốn xin 34 nghìn tỉ mà một triệu tỉ cũng xứng đáng cho một cuộc đổi mới đầy ý nghĩa và có giá trị thực tiễn ạ!

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Bình luận đã được đóng.