Nguyễn Chánh Tín và tấn trò đời

Standard

van-bai-nguyen-chanh-tin-cau-cuu-dang-dan-lat-ngua-8b5

Nguyễn Thành Luân hào hoa lãng mạn rồi sẽ qua đi

Chu Mộng Long – Tôi từng thích ông trên phim, cái phim Ván bài lật ngửa một thời lãng mạn ấy. Thời sinh viên, tôi đã từng tỉ mẩn vẽ chân dung ông, và nhờ những bức chân dung ấy, tôi có được tiền ăn sáng và mua sách. Mẹ tôi cũng nhờ đó mà đỡ phải còng lưng chạy vạy và nhẫn tâm cột tréo chân mấy con gà vô tội bắt chúng nằm phơi ngoài chợ.

Những bức chân dung với vẻ đẹp hào hoa lãng mạn của ông, ai cũng thích. Ông đã là một phần tâm hồn tôi, hiện hình trên những nét vẽ của tôi. Cốt cách của ông trên phim cũng ảnh hưởng phần nào đến tôi, dù tôi chưa bao giờ thần tượng hóa ai. Với tôi, ông trước sau vẫn chỉ là một nghệ sĩ, sạch sẽ hơn rất nhiều so với nhiều nghệ sĩ mà tôi biết.

Vì không thần tượng hóa ông, nên đến giờ tôi vẫn quý ông, mặc cho sự thị phi về ông trước cơn bĩ cực mà ông đang chịu đựng. Ông là một con người bình thường, thậm chí bị cho là tầm thường, đến mức, trong cơn bĩ cực, ông nói sẵn sàng quỳ xuống chân kẻ nào cho tiền ông chuộc lại căn nhà.

Và cũng nói thẳng luôn, những ai thật sự phi thường, đã từng trải qua cảnh ngộ như ông, mới đủ tư cách chê trách ông tầm thường, nếu không cũng chỉ là những kẻ phét lác.

Tôi hiểu, khi ông thốt lên lời nói đau đớn ấy, là ông đang nghĩ phải quỳ trước một tấm lòng vàng. Quỳ chân trước một tấm lòng cao cả không phải là kẻ xấu hay vô tình.

Nếu quy sự tầm thường cho ông, hay cho bất cứ ai khác trong cơn quẫn bách, là hết sức nhẫn tâm. Bởi vì, nếu có gì đáng trách, trước hết chỉ là trách về một sự nhầm lẫn mà người trong cuộc như ông không thể nhận ra. Mà làm sao nhận ra được, khi ông đang tha thiết cầu xin một sự cứu giúp thì kẻ cứu giúp ấy bất luận là ai, tốt hay xấu!

wp_20140316_026_gjqu

Và một Nguyễn Chánh Tín bi kịch sẽ còn lại với cuộc đời

Tôi cho rằng, nhầm lẫn lớn nhất của ông chính là nhầm lẫn chính mình. Khi ông mượn báo chí để kêu cứu, có nghĩa là ông đã lợi dụng chính sự nổi tiếng của mình để kêu gọi sự ngưỡng mộ chứ không phải tình thương. Sự ngưỡng mộ chưa bao giờ là đạo đức, nếu không nói đó là chỉ là thứ ảo vọng mê cuồng hoặc thực dụng thuần túy. Và như vậy, ông đã không bao giờ được đền đáp bằng sự ngưỡng mộ khi ngôi sao một thời như ông đã đang dần lụi tắt, mà chỉ được nhận lấy một sự lợi dụng của sự lợi dụng.

Sự lợi dụng nào cũng luôn phải trả giá bởi một mưu đồ lợi dụng khác. Các vĩ nhân, các thần tượng còn bị như thế, huống hồ là ông!

Người ta có thể tạc cho ông một tượng đài hùng vĩ để tôn thờ, nhưng người ta cũng có thể giật đổ không thương tiếc khi thấy không còn cần đến ông nữa.

Trên FB, tôi đã nói ngay từ đầu, rằng những kẻ giúp đỡ ông bạc tỉ kia chỉ có thể là những kẻ muốn dựa hơi người nổi tiếng để được nổi tiếng chứ chẳng phải yêu ông hay từ một tấm lòng cao cả nào. Tiền tài và danh vọng thôi. Những kẻ gọi là đại gia ấy chỉ bỏ tiền để buôn cái danh của ông. Và khi chỉ là một cái danh, từ nổi tiếng bị báo chí như con dao hai lưỡi đã chuyển sang tai tiếng, những kẻ buôn danh ấy phải lo rút chạy là chuyện đương nhiên.

Mà họ đã rút sớm là may cho ông, và cho bao nhiêu người khác nữa bởi sự lộ diện toàn bộ chân tướng của thứ đạo đức – từ thiện thời nay!

Bây giờ thì chính ông thấm thía hơn ai hết.

Có thể, ông đã sống quá lâu, gần như trọn đời với phim trường, chưa hòa nhập đầy đủ với cuộc đời, bây giờ thì ông mới thấy cuộc đời không như những vai ông và các nhân vật xung quanh ông đã từng đóng. Nó thực sự cay nghiệt chứ không thuần hảo tâm như ông từng trải qua trong những bộ phim lãng mạn.

Nói chính xác, trong ông, giữa phim và đời đã trộn lẫn vào nhau. Ông kêu gọi có được 10 tỉ và nhân vật chính là ông sắp có được 10 tỉ để giữ căn nhà là một đoạn phim lãng mạn, đến khi các vai diễn từ thiện cho ông tiền rồi lại rút tiền bỏ chạy, để lại cho ông sự ngậm ngùi cay đắng, đó chính là đoạn đời hiện thực mà ông phải đối mặt.

Dòng máu anh hùng chỉ là hư cấu giả tạo, sự đê tiện mới là bản chất của sự thật.

Nếu xem cả cuộc đời cũng chỉ là một bộ phim thì sau này có lúc ông sẽ tự hào, đây là chính là thời điểm ông có được một vai diễn hay nhất, chân thực nhất. Đó là một Nguyễn Chánh Tín của một bi kịch đáng được lưu tâm.

Tôi tin, một Nguyễn Thành Luân hào hoa lãng mạn rồi sẽ qua đi, một Nguyễn Chánh Tín bi kịch mới thực sự còn lại với cuộc đời.

Con người thực sự vĩ đại trong cuộc đời bình dị chứ không phải sự tô vẽ hào hoa.

Tôi nghĩ, bây giờ không có 10 tỉ đồng ấy hóa ra lại tốt hơn. Lúc này ông sẽ có được thứ khác, ít nhất là bài học đáng giá ngàn vàng về tấn trò đời, ông ạ!

Hưởng thụ đồng tiền của kẻ khác không dễ chút nào. Chí ít ông phải trả giá quá đắt về danh phận của một con người chứ không đơn thuần là phải quỳ dưới chân kẻ khác để phải trả nợ suốt đời.

Coi như ông đã đi qua cơn mơ của vườn cổ tích. Ông phải đối diện với bàn tay trắng. Lúc cùng cực này có khi lại mở ra ánh sáng cho ông. Mai kia sống cuộc đời với những người nghèo khổ, tôi tin ông sẽ thấy nhẹ nhõm so với việc phải giằng co để giữ lấy cho bằng được ngôi nhà chục tỉ kia.

Ngôi nhà ấy, tôi biết nó gắn kết bao nhiêu máu thịt của đời ông, từ giã nó là cả một nỗi đau đứt ruột, nhưng biết làm sao được khi món nợ đời buộc ông phải trả!

Bây giờ, trong tình cảnh này, ai giúp ông (âm thầm kín đáo chứ không phô trương ầm ĩ nhé), dù chỉ một túp nhà tranh, vài ba chục nghìn bạc lẻ thôi, mới thực sự là người tốt. Rất cảm thông và chân thành chia sẻ cùng ông. Kính chúc ông có được những tấm lòng vàng thực sự để ông bình tâm vượt qua tao đoạn của một đời người!

Thú thực, nói gì về tình cảnh của ông lúc này cũng đều nhẫn tâm. Nhưng chuyện của ông lại là bộ phim điển hình của thời đại chúng ta đang sống. Mong ông lượng thứ.

Xem tin bài liên quan:

‘Đại gia’ chính thức rút lại 10,5 tỷ đồng chuộc nhà Chánh Tín

 

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Bình luận đã được đóng.