Vĩnh biệt nhà nghiên cứu văn hóa Vũ Ngọc Liễn

Standard

Vungoclien2Chu Mộng Long – Tôi ngồi chơi với ông cách đây chưa đầy một tháng. Ông khỏe mạnh, minh mẫn và rất hóm hỉnh, mặc dù ông đã tròn 90. Theo nhà văn Lê Hoài Lương, sáng nay ông còn tiếp chuyện vui vẻ với anh em đến 11 giờ trưa và lặng lẽ chìm sâu trong một giấc ngủ dài. Đến 12 giờ thì gia đình báo tin ông không còn thức dậy nữa.

Ông đột ngột từ giã mọi người để đi vào giấc ngủ vĩnh hằng. Mọi sự đối với ông nhẹ nhàng như gió thoảng mây bay.

Xin kính cẩn tiễn đưa ông về miền cực lạc và chia buồn sâu sắc với tang quyến họ Vũ.

Tang lễ được tổ chức tại tư gia, 06 Nguyễn Biểu, TP Quy Nhơn

– Nhập quan: 21h ngày 28 tháng 11 (nhằm ngày 26 tháng 10 Âm lịch)

– Thành phục: 22h ngày 28 tháng 11 (nhằm ngày 26 tháng 10 Âm lịch)

– Lễ viếng: bắt đầu từ 6h ngày 29 tháng 11 (nhằm ngày 27 tháng 10 Âm lịch)

– Di quan, hạ huyệt: 11h ngày 03 tháng 12 (nhằm ngày 01 tháng 11 Âm lịch)

An táng tại nghĩa trang gia đình thuộc xã Nhơn Lý,  Quy Nhơn, Bình Định

 Nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn (1924-2013)

Vũ Ngọc Liễn là một nhà nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu hát bội nổi tiếng Việt Nam[1], nhà nghiên cứu hàng đầu về sân khấu truyền thống [2] với nhiều công trình, đặc biệt về soạn giả Đào Tấn.

Ông sinh ngày 18 tháng 11 năm 1924 tại thôn Xương Lý (còn gọi là Vũng Nồm), tổng Trung An, huyện Phù Cát, nay thuộc xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh hưởng bởi văn hóa địa phương, từ nhỏ ông đã bộc lộ sự say mê với nghệ thuật hát bội.

Năm 1945, ông tham gia Cách mạng tháng 8, được bầu làm Chủ tịch Việt Minh kiêm Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến xã Hưng Xương[3]. Từ năm 1950 ông nghỉ chủ tịch, chuyển hẳn sang đoàn hát, dần trở thành một nhà nghiên cứu hát bội, đặc biệt là nghiên cứu về Đào Tấn, một người được coi là ông tổ nghề hát bội đất Quy Nhơn.

Năm 1954, ông theo Đoàn Văn công Liên khu 5 tập kết ra Bắc. Sau khi tập kết ra Bắc, với trình độ tốt nghiệp tiểu học, ông vừa biểu diễn, vừa học 11 năm đến trình độ sau đại học. Những năm 1959 – 1966, ông theo học khoa Lý luận hý khúc tại Học viện Hý khúc Trung Quốc. Sau 4 năm đại học, 2 năm nghiên cứu sinh, ông có bằng Thạc sĩ và ở lại hướng dẫn sinh viên Việt Nam, đến Cách mạng Văn hóa Trung Quốc năm 1966 thì phải về nước.[4]

Ông có ước mơ được đến Osaka, Nhật Bản để nghiên cứu về hát bội, vì ở đó có nhiều tư liệu gốc về hát bội. Tuy nhiên hiện tại ước mơ đó chưa thành hiện thực vì chưa có nhà tài trợ.[5]

Là nhà Đào Tấn học uy tín, cạnh đó, ông còn có nhiều khai phá mới lạ, bài về “Điệu múa Chàm …” là một trong những khám phá đó.[6] Bài viết này khẳng định điệu múa Chàm Long Vương hoặc La Lăng vương đã truyền qua Nhật Bản, sau đó vào Trung Quốc và quay trở lại Việt Nam, chính là có nguồn gốc từ người Chăm chứ không phải từ Nhật.

Ông giành được Giải thưởng của Hội Nghệ sĩ sân khấu năm 2002. Năm 2006 và 2007 ông có giải thưởng của trung tâm văn hóa tỉnh Bình định trao với bộ sách hoàn chỉnh: Đào Tấn qua thư tịch, gồm 3 tập, hơn 2 ngàn trang giấy với các phần:

  • Đào Tấn – thơ và từ
  • Đào Tấn – tuồng hát bội
  • Đào Tấn – qua thư tịch

Ngày 2.9.2012, ông được trao Giải thưởng Nhà nước.

Theo Wikipedia

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Bình luận đã được đóng.