Tích hợp trong Văn có Toán và trong Toán có Văn

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Không khí ngày khai trường

Không khí ngày khai trường

Chu Mộng Long – Ngày khai trường lâu nay diễn ra trong không khí tổng diễn tập để… đón các quan trên, vì sự thật các trường đã khai từ một tháng trước. Thôi thì coi như dịp để các quan mở mặt mở mày với các cháu học sinh, có gì mà nhiều người xỏ xiên, nếu không nói là tỏ ra thù địch?

Ai nói ngày khai trường là chỉ dành cho các cháu? Các cháu được đi học, vui rồi. Các quan không còn được đi học, nên phải để các quan vui với chứ!

Năm nào cũng thế, cứ đến dịp khai trường là phe ta thì cờ trống ầm ĩ, còn phe địch thì tha hồ châm chích. Các đời Bộ trưởng, nếu có nhạy cảm, chắc chắn không khỏi nhức đầu!

Riêng cái sự mà bọn thù địch cho là bệnh hình thức cố hữu của giáo dục Việt Nam, với tư cách là người trong nghề, tôi xin trả lời thay Bộ trưởng như sau: Không có ngày khai trường để… đón các quan trên thì các cháu làm sao biết ai là lãnh đạo của mình? Trên chiếu chèo dân gian, các nhân vật còn phải diễn: Tôi ra đây có phải xưng danh không đấy nhỉ? để gọi mời khán giả xướng: Không xưng danh thì ai biết! Huống hồ là lãnh đạo, không chờ ngày khai trường để ra mắt thì ai biết mà tuân phục???

Nổi bật nhất trong ngày khai trường hôm nay là phe ta lẫn phe địch đều đồng lòng đưa ra cái sự sai của sách giáo khoa để châm chích, rằng sách Tiếng Việt nâng cao là để giúp học sinh học giỏi môn… Toán. Các quan giáo dục nghe chừng cụt hứng sau khi hào hứng ra mắt trong ngày khai trường. Trước khi các ngài bình tâm trả lời báo chí, tôi xin mớm cho: Hiện nay, Bộ ta dự trữ rất nhiều các loại dự án cải cách vay vốn tiền tỉ đô, trong đó đang thực thi dự án cải cách theo quan điểm tích hợp. Sách này là sách tích hợp trong Toán có Văn, trong Văn có Toán, cùng với tích hợp các loại tri thức khác nữa. Chẳng hạn, sách Văn lớp 10 cải cách hiện hành, ở tài liệu hướng dẫn giáo viên, khi giảng Bình Ngô đại cáo, sách đề nghị khi phân tích câu: Tàn hại cả giống côn trùng cây cỏ, giáo viên nên tích hợp giảng về vấn đề môi trường, rằng giặc Minh ngoài giết chóc con người còn giết cả côn trùng cây cỏ, xâm hại đến môi trường của đất nước ta!!! Trước đây, vợ tôi từng hỏi, thế khi giảng câu: Đánh một trận sạch sanh kình ngạc. Đánh trận nữa tan tác chim muông, thì tích hợp kiểu gì hè? Tôi nói, ngu thế mà cũng hỏi. Nếu là tội ác, của giặc thì nên nhấn mạnh, còn của ta thì lờ đi là xong!!!

Bây giờ quay lại cái món nâng cao Tiếng Việt để giúp học sinh giỏi Toán, có thể giải thích đơn giản, đó là cái độc đáo của quan điểm tích hợp. Rèn luyện Tiếng Việt để giỏi Toán cũng như rèn luyện Toán để giỏi Tiếng Việt vì trong Toán có Tiếng Việt và trong Tiếng Việt có Toán. Giả định, đồng chí Ngộ Bảo Châu trước khi sang Pháp chưa bao giờ rèn luyện tiếng Việt thì liệu đồng chí ấy có giải được bài toán bổ đề của Langlands không? Bằng chứng là, những nhà toán học lỗi lạc thế giới, kể cả người đề xuất chương trình Langlands do dốt tiếng Việt mà không thể nào giải được bài toán mà đồng chí Châu của ta đã giải!

Còn ai thắc mắc gì nữa không??? Nếu không, chúng ta chuyển sang dự án mới. Nhiều dự án đang chờ chúng ta đấy!

Bài sách Bài tập Tiếng Việt nâng cao

Bìa sách Bài tập Tiếng Việt nâng cao

sach-2

Trang giới thiệu trong Tiếng Việt có Toán

Còn cô giáo thì thù địch đến mức mượn bào làm của học sinh để hạ nhục Bộ

Còn cô giáo thì thù địch đến mức mượn bài làm của học sinh để hạ nhục Bộ?

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.