Đại học Quy Nhơn – Nhà học 15 tầng dao động con lắc

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Nhà học 15 tầng (ảnh Website Đại học Quy Nhơn)

Chu Mộng Long Blog Chu Mộng Long vừa nhận bức thư của cô Tôn Nữ Mỹ Nhật, PGS. giảng viên Khoa Ngoại Ngữ gửi báo Tuổi trẻ (và cho Blog Chu Mộng Long) nói về hiện tượng “dao động” của nhà đào tạo 15 tầng khi cô cùng với sinh viên đang học ở tầng 11 vào chiều thứ Năm ngày 15 tháng 11 năm 2012. Thông tin này mình cũng đã tiếp nhận vào chiều hôm đó ngay sau khi dạy xong ở nhà A7 sát cái khu nhà chọc trời này và phản ánh với lãnh đạo nhà trường, nhưng được phản hồi là do ảnh hưởng động đất.

Thật sự mình cũng lo lắng như cô Tôn Nữ Mỹ Nhật về cái nhà đầy tai tiếng trong di sản Trần Tín Kiệt để lại này. Cũng giống như cô Tôn Nữ Mỹ Nhật, mình đang băn khoăn: phổ biến thông tin này thì sẽ gây hoang mang, còn không cảnh báo thì chẳng nhẽ phải đợi “sập mới có bằng chứng” như Trần Tín Kiệt từng nói!

Đằng nào thì thông tin này cũng loan rộng trong toàn cán bộ và sinh viên rồi, cho nên không có gì phải giấu diếm. Có thể do chấn động nào đó ảnh hưởng đến cái cao ốc trơ trọi một mình này, nhưng ta cứ thử hình dung, nó đang tồn tại như cái cây cao, người ta trèo lên ngọn thì hẳn nhiên nó phải đung đưa???

Trước khi diễn ra hình ảnh thầy trò đu đưa trên tầng 11 này, Chu Mộng Long đã nhiều lần đề nghị Hiệu trưởng cho vận trù lại việc phân bố lớp học, cảnh báo sự nguy hiểm khi tổ chức lớp học chen chúc trên tầng cao ở ngôi nhà này!

 Sau đây là bức thư cô Tôn Nữ Mỹ Nhật gửi qua email:

Anh Hùng mến,

Thật sự em thấy lo lắng.

Nhưng nếu mình hành động không khéo nhà trường lại kết tội mình làm hoang mang mọi người, tung tin đồn thất thiệt… Mà chờ cái nhà đó sập thì sợ ảnh hưởng sinh mạng mọi người quá đi mất. Trong trường hợp còn lâu mới sập thì họ lại cười mình lo xa!

Kính chúc anh dồi dào sức khỏe.

TUỔI TRẺ thân mến,

Tôi là Tôn Nữ Mỹ Nhật, giảng viên Khoa Ngoại Ngữ – ĐH Quy Nhơn, tôi kính gởi đến TT email này vì bản thân vừa qua một trải nghiệm rất khủng khiếp, mà còn thắc mắc không biết hỏi ai. Xin TT giúp chúng tôi có câu trả lời xác đáng.

Chiều hôm nay, khoảng 2 giờ 40, khi tôi đang đứng lớp Cao học Ngôn ngữ Anh ở tầng thứ 11 của tòa nhà 15 tầng của trường ĐH QNhơn thì tôi cảm nhận tòa nhà chao nhẹ, chao qua chao lại 3, 4 lần. Lúc đầu tôi tưởng bản thân mình chóng mặt; nhưng cùng lúc đó thì các học viên trong lớp hoảng loạn, nói với tôi là “nhà chao cô ơi”, và tất cả thu xếp sách vở, laptop… chạy ra khỏi phòng. Hai phòng khác cùng ở tầng 11 cũng cảm nhận hiện tượng giống như vậy (do cô Mỹ Ái – GV Tiếng Anh và Thầy Lộc – GV Khoa Lý đang đứng lớp). Cả 3 lớp xuống sân, tìm phòng khác để học. Tuy nhiên, khi chúng tôi xuống các tầng dưới, thì thấy mọi người vẫn bình thản, rõ ràng là không có gì xảy ra ở các tầng thấp hơn.

Khoảng 4 giờ 30 chiều, sau khi dạy ra, tôi có điện thoại trình bày lại vấn đề cho Phó hiệu trưởng là PGS.TS. Đinh Thanh Đức, và nhận được câu trả lời là “Có lẽ do động đất đâu đó”.

Kính xin TT cho chúng tôi hỏi:

– Chiều hôm nay, vào khoảng thời gian đó, có xảy ra động đất ở nơi nào (mà có thể ảnh hưởng đến Tp. Quy Nhơn) không?

– Trong trường hợp có động đất, có thể có trường hợp tầng trên cao rung trong khi các tầng dưới không rung không?

– Trong trường hợp không có động đất, phải chăng hiện tượng nhà chao là một trong những minh chứng mách bảo rằng tòa nhà có vấn đề về kỹ thuật, không an toàn hay không? TT có bao giờ ghi nhận về những trường hợp nhà cao tầng nào không bảo đảm an toàn tương tự chưa?

– Nếu đúng là tòa nhà có vấn đề về kỹ thuật, độ an toàn, chúng tôi có thể làm gì để nhà trường thôi không cho Cán bộ Giáo viên, công nhân viên và sinh viên của trường vào làm việc, dạy học ở tòa nhà đó nữa để bảo đảm an toàn tính mạng cho mọi người?

Xin được nói thêm, tòa nhà 15 tầng chỉ vừa mới hoàn thành trong năm nay, bắt đầu đưa vào sử dụng với số lượng 5, 6 lớp từ khoảng tháng 3/2012, ở tầng 4; nhưng bắt đầu từ đầu năm học 2012-2013 thì số lượng lớp học nhiều hơn, và bắt đầu sử dụng đến các tầng cao hơn.Nhưng đặc biệt, bắt đầu từ tuần này thì nhà trường đã cho chuyển các Văn phòng các phòng chức năng sang đây.

Tôi xin trân trọng cám ơn Quý Báo.

Kính

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.