Văn hóa – đạo đức của nhà báo quốc doanh thảm hại thế này sao?

Chuẩn

Nguồn: Quêchoa

Chu Mộng Long – Lẽ ra tôi có lời cám ơn và xin lỗi báo Thanh Niên đúng tư cách văn hóa – đạo đức của người trí thức. Cám ơn vì 2 điều báo Thanh Niên đã làm: 1) gỡ bỏ bài viết tiếp tay tuyên truyền cho vụ kiện bôi nhọ của tên Lê Hồng Sơn gây tác hại lớn cho cá nhân tôi và thể diện của Trường Đại học Quy Nhơn; 2) đăng thông tin ngược chiều sau khi có kết luận thẩm tra về sự vu khống của Lê Hồng Sơn để gột rửa thanh danh cho cá nhân tôi. Xin lỗi vì trong lúc phẫn nộ tột cùng, tôi đã có lời mạo phạm tờ báo đã cùng tôi sát cánh chung vai 2 năm trời chống tiêu cực.

Tuy nhiên, cái lẽ ra ấy không xảy ra được nữa, khi tôi hoàn toàn thất vọng vì nhận ra lối hành xử tệ hại của phóng viên và lãnh đạo báo Thanh Niên. Chỉ đăng thông tin kết luận thẩm tra mà không một lời cáo lỗi cho ra nhân cách một con người tử tế!

Xét đến cùng, đăng kết luận thẩm tra là việc báo Thanh Niên không thể không làm, làm để gỡ bí về lời ngụy biện của ông Huỳnh Thúc Giáp và bà Trần Thị Duyên là khách quan đa chiều (giống VnExpress, dù chưa thành văn bản). Gọi là khách quan mà không kiểm chứng sự thật (sự thật do chính báo phải điều tra độc lập đúng quy định chứ không cần chờ cơ quan chức năng cung cấp) là kiểu khách quan nói cùn, vô học mà ở bài trước tôi đã định nghĩa cho nghe mà học tập. Còn đa chiều không bao giờ là tôn chỉ của báo chí cách mạng, trong khi cái gọi là đa chiều giả tạo để vu khống ấy đã định hướng dư luận bôi xấu lên hình ảnh cá nhân tôi mà các comment trên trang báo Thanh Niên là một minh chứng hùng hồn không thể chối cãi!

Xét về thương vụ, báo Thanh Niên quá lãi trong vụ đăng tin hot này. Đăng xuôi rồi đăng ngược, ít nhất hai lần ăn tiền trên nỗi nhục của người khác!

Tại sao các vị lại hành xử với con người như thế? Danh dự, nhân phẩm con người các vị coi không bằng súc vật, tự do mạo phạm mà không một lời cáo lỗi! Với tôi, một người có danh phận hẳn hoi, các vị còn chà đạp như thế huống hồ là với dân đen!

Tôi đã nỗ lực suốt cả tháng trời đối thoại thiện chí để tìm lối thoát cho sự lầm lỗi của các vị. Gọi điện cho bà phóng viên Trần Thị Duyên để cứu bà này thoát khỏi cái án hình sự đang treo lơ lửng trước mặt. Gọi điện, thậm chí gặp gỡ trực tiếp ông trưởng đại diện Huỳnh Thúc Giáp và ông Tổng thư kí tòa soạn Hải Thành mách nước cho cách hóa giải đẹp nhất để giữ thể diện cho báo Thanh Niên. Hy vọng rồi thất vọng đến cùng cực vì một tầm nhận thức u mê, một nhân cách kém cỏi tầm thường không tưởng tượng nổi!

Bà Trần Thị Duyên im lặng suốt cả tuần liền dù tôi đã gọi điện hơn 5 lần cho ông Huỳnh Thúc Giáp nhắc bà phải có động thái tỏ ra biết lỗi để tôi rút bỏ nội dung yêu cầu khởi tố bà với tư cách là đồng phạm. Duy nhất chiều nay bà Duyên có gọi cho tôi, nhưng hỏi ỡm ờ: Thầy có khỏe không? Thầy ra sao rồi? Thay cho lời cáo lỗi đó ư? Tôi nói, cám ơn sự quan tâm của cô, cô đánh tôi bầm dập cả tháng nay, may mà đến giờ tôi vẫn chưa chết!

Còn Huỳnh Thúc Giáp thì sáng nay khoe: Em cũng đã cố gắng hết mức rồi anh ạ. Em nghĩ đăng chi tiết như vậy là phù hợp, rõ ràng, nâng cao thêm uy tín của anh! Giáp ơi, lần trước, tôi vì Lê Hoài Lương mà tin Giáp thành thật, với lời này thì tôi khẳng định, chẳng có một chút thành thật nào. Giáp rửa mặt cho báo Thanh Niên, rửa mặt cho chính mình, chứ liên quan gì đến uy tín của tôi, nếu không nói đó còn là cái nhìn kẻ cả đến ngông cuồng của một tờ báo mà các vị cho là lớn!

Bây giờ thì nói thẳng đến ông Tổng thư kí Hải Thành. Cuộc nói chuyện chiều ngày 24 tháng 9, ông Hải Thành hứa sẽ đăng tin cáo lỗi ngay, sau đó điều đình chờ kết luận đăng luôn cho tiện. Tôi đồng ý, mặc dù biết kéo dài ngày nào, cái mồm bị bôi phân của tôi càng thối rữa ra, nhưng bây giờ thì rõ ràng cái ông đứng đầu tòa soạn này hoàn toàn ngụy tín, ngụy quân tử, nuốt lời một cách trơ tráo. Thảo nào, khi có kết luận, gọi điện, nhắn tin cho ông, ông quyết từ chối trả lời!

Bây giờ thì, tôi đã hết phẫn nộ, nhưng trào lên một sự khinh bỉ tột độ. Văn hóa – đạo đức Việt đã lụn tàn, thối rữa từ đám trí thức này. Một lời xin lỗi đối với trí thức Việt sao khó thế? Buông lời xin lỗi sợ bị người ta bắt lỗi ư? Chẳng nhẽ đất Việt này, ai cũng mang bụng tiểu nhân như các vị sao?

Cuối cùng thì không còn lí do gì để trách tôi, và tôi không cần các vị cáo lỗi nữa. Nhưng món nợ khác thì tôi phải đòi: 1) Kẻ thủ ác chơi trò bôi bẩn xúc phạm nhân phẩm, chà đạp nhân quyền phải bồi thường và đền tội trước pháp đình. 2) Bản yêu cầu báo chí thứ nhất tôi đã gửi gần cả tháng nay cũng phải trả lời sòng phẳng cho đúng luật nếu các vị cảm thấy không có lỗi!

—————————————————–

Vụ “Kiện vì bị tung tin ngủ với nữ học viên”:

Ông Lê Hồng Sơn khởi kiện ông Châu Minh Hùng là sai

08/10/2012 3:05

Ngày 7.10, PGS-TS Đinh Thanh Đức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định), cho biết trường đã gửi kết luận thẩm tra về vụ việc liên quan đến đơn khởi kiện của ông Lê Hồng Sơn (đang công tác tại Khoa Giáo dục tiểu học và mầm non, Trường ĐH Quy Nhơn) đến các cơ quan liên quan.

Trước đó, ngày 27.8.2012, ông Sơn gửi đơn khởi kiện đồng nghiệp cùng khoa là ông Châu Minh Hùng về tội vu khống đến Công an TP.Quy Nhơn và một số cơ quan báo chí (Thanh Niên ngày 29.8 đã thông tin). Trong đơn, ông Sơn tố cáo ông Hùng đã “tự dựng chuyện và tuyên truyền công khai” với các học viên việc ông Sơn nhận hối lộ 9 triệu đồng và “ngủ” với 3 nữ học viên. Ông Sơn còn cho rằng “ông Hùng vừa tung tin ra dư luận, vừa đi thu thập chứng cứ, thậm chí gây sức ép, vận động học viên viết đơn tố cáo ông Sơn…”.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng xác minh, Trường ĐH Quy Nhơn kết luận: “Nội dung đơn khởi kiện của ông Lê Hồng Sơn với ông Châu Minh Hùng là hoàn toàn không có căn cứ. Do vậy, việc ông Lê Hồng Sơn khởi kiện ông Châu Minh Hùng là sai. Sự việc ông Lê Hồng Sơn khởi kiện ông Châu Minh Hùng diễn ra trong thời gian cả hai ông đang thi hành công vụ, theo quy định, ông Sơn phải báo cáo với đơn vị, cơ quan chủ quản trước khi đưa sự việc này ra công luận. Thực tế ông Lê Hồng Sơn đã không báo cáo sự việc này với cơ quan, đơn vị chủ quản nên đã gây ra hậu quả là tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của Trường ĐH Quy Nhơn và cá nhân ông Châu Minh Hùng”. Theo đó, nhà trường sẽ xem xét, xử lý sai phạm đối với ông Lê Hồng Sơn.

VPBĐ

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121008/ong-le-hong-son-khoi-kien-ong-chau-minh-hung-la-sai.aspx

About chumonglong

Thấy việc nghĩa không làm là đồ hèn. Thấy việc đúng mà bất lực là đồ ngu. Thấy việc thiện mà làm ngơ là đồ ích kỉ. Thấy đồng loại đau khổ mà vẫn vui chơi là đồ bất lương. Còn sức khỏe, trí lực mà tìm chỗ ẩn cư thì cũng là phường vô đạo!

Đã đóng bình luận.